วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สรุปวิจัย



สรุปวิจัย

ชื่อเรื่อง :การกิจกรรมแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม                 ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์สรวง   กุศลส่ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

                                        

ความสำคัญ

เด็กปฐมวัยเริ่มต้นของการวางรากฐานและพัฒนาและสร้างประสบการณ์ให้แก่เด็กโดยวิธีการที่ถูกต้องก็จะทำให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ


วัตถุประสงค์ของการวิจัย

เพื่อจัดกิจกรรมแหล่งเรียนรู้ ทางธรรมชาติในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสูงขึ้น

ประชากร

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี่้มีทั้งหมด 70 คน ณ ศูนพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

ระยะเวลาในการดำเนินการวิจัย

การศึกษาครั้งนี้ทำการทดลองในปีงบประมาณ 2554 ตั้งแต่เดือน วันที่ 1 ตุลาคม2553-3จกันยายน 2554

นิยามเฉพาะ

1 เด็กปฐมวัยหมายถึง เด็กปฐมวัยชาย หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ศูนย์พัฒนาก่อนวัยเรียน  มหาวิทยาลัย           ราชภัฏเพชรบูรณ์
2 การจัดกิจกรรมแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ หมายถึง การจัดกิจกรรมแหล่งเรียนรุ้ทางธรรมชาติในสถาน       ศึกษาให้มีแหล่งเรียนรู้แบบยั่งยืนโดยการปลูกต้นไม่พืชพันธุ์ต่างๆในโรงเรียน
3การศึกษาแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ คือ การดำเนินกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะให้เด็กรู้จัก            สังเกตทดลอง ปฎิบัติจริงที่เกี่ยวข้องในการสัมผัสพืชและสิ่งแวดล้อม

ตัวแปรที่ศึกษา

ตัวแปรต้น  คือการจัดกิจกรรมแหล่งการเรียนรู้ธรรมชาติ  สวนพฤษาสาตร์ สวนครัว
ตัวแปรตาม คือส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย  อนุรักษ์น้ำ อนุรักษ์พืช อนุรักษ์สัตว์


เครื่องมือในการวิจัย

แบบสอบถามการวิจัย1ชุด จำนวน 20ข้อ

วิธีดำเนินการ

-จัดแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติในสถานศึกษาระดับปฐมวัย
  1. สวนสมุนไพร
  2. สวนไม้ประดับ
  3. สวนดอกไม้
  4. สวนพฤษศาสตร์
  5. อื่นๆ
-เรียนรู้แหล่งธรรมชาติภายในสถานศึกษาที่มีอยู่เดิม
  1. สนามเด็กเล่น
  2. แปลงเกษตร
  3. ส่วนหย่อม
  4. รอบบริเวณห้องเรียน
ให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติจริงในการปลูกต้นไม้ ลดน้ำ พรวนดิน และดูแลต้นไม้หรือแปรงผักของตนเอง
-ก่อนปลูกต้นไม้ครูให้เด็กสำรวจดินก่อน และช่วยกันเก็บหญ้าก่อนปลูกพืช 
-นำเมล็ดพืชลงดิน  ลดน้ำทุกวัน  พอพืชเจริญเติบโตขึ้น  ก็ให้รพรวนดินให้กับต้นพืชของตนเอง  หลังจากนั้นพอพืชโตเต็มที่ก็ให้เด็กๆ นำรูปพืชของตัวเองมาติดบอด  เพื่อโชว์ผลงานของตนเอง


ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการเกี่ยวกับการอนุรัษ์สิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น
  2. ครูปฐมวัยได้มีแนวทางการจัดกิจกรรมและจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีความรู้จากการศึกษาแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ  เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
สรุป
  1. เด็กปฐมวัยที่่ได้รับการจัดกิจกรรมแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้น
  2. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการพฤติกรรมด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่สูงขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น